Monday, September 2, 2013

เม็กซิโกซิตี้...สีเขียว

เม็กซิโกซิตี้เป็นเมืองหลวงขนาดใหญ่ มีประชากรกว่า 21 ล้านคน จึงมีปัญหามลพิษทางอากาศและปัญหาการจราจรติดขัดให้น่าปวดหัวไม่แพ้เมืองใหญ่ใดๆ ในโลก

อย่างไรก็ดี เม็กซิโกซิตี้ก็มีโครงการที่น่าสนใจหลายโครงการที่อาจจะเป็นไอเดียใหม่ๆ ให้กับกรุงเทพมหานครของพวกเราได้บ้าง

1. "บริษัทกับสวนหน้าบ้าน"   กฎหมายเม็กซิโกได้บังคับให้บริษัทดูแลพื้นที่สีเขียว เช่น เกาะกลางถนน ซึ่งอยู่ตรงหน้าตึกออฟฟิศของตัวเอง โดยบริษัทที่รับผิดชอบดูแลพื้นที่สีเขียวดังกล่าวก็จะมีสิทธิได้ตดป้ายโฆษณาชื่อบริษัทของตัวเองบนเกาะกลางถนนนั้น ...อีกหนึ่งแนวทางของ Corporate Social Responsability ที่น่าสนใจ  น่าจะเหมาะกับถนนสาทร สีลม รัชดา เป็นต้น 



2. "ระบบรถเมล์ช่องทางพิเศษ Metrobus" ในลักษณะเดียวกับเมืองต้นแบบ Bogota ของโคลัมเบีย และ Curitiba ของบราซิล เม็กซิโกซิตี้ได้เริ่มใช้ระบบรถเมล์ด่วนนี้ในปี 2005 โดยรถเมล์จะวิ่งในช่องทางพิเศษของตน ในเส้นทางสายหลักของเมือง  มีสถานีจุดเชื่อมต่อ และห้ามรถเมล์เล็กไปวิ่งในเลนของ Metrobus ซึ่งหลังจากที่ดำเนินการมากว่า 10 ปี ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก  ...จำได้ว่าสมัยอยู่มัธยมก็เคยเห็นเหมือนว่าจะมีการสร้างระบบรถเมล์ช่องพิเศษบนถนนลาดพร้าว เห็นถึงว่ามีการสร้างาสะพานลอยใหม่ ป้ายรถเมล์ใหม่ที่เกาะกลางถนนแล้วนะ  แล้วทำไมสุดท้ายโครงการก็เหมือนหยุดไปเฉยๆ ได้อนุสาวรีย์ปูนเพิ่มขึ้นมาใหม่อีกหนึ่งอันแทน....  ในตอนนี้บ้านเราก็เร่งสร้างรถลอยฟ้า รถใต้ดินเพิ่มขึ้นกันอยู่ ซึ่งก็คงยังไม่เพียงพอ  จึงน่าจะคิดสร้างรถเมล์หรือรถรางบนดินเพิ่มขึ้นอีกชั้นด้วย ก็น่าจะดี

                                                                                          Cr: เว็บไซต์ Televisa

3. "จักรยาน ขี่ถึงไหน จอดที่นั่น"  เหมือนในเมืองในยุโรปหลายเมือง ต้นฉบับส่งตรงมาจาก Amsterdam  ขณะนี้ ระบบจักรยานสาธารณะก็ได้มาถึงเม็กซิโกซิตี้แล้ว  เพียงสมัครเป็นสมาชิก EcoBici ฟรี! คุณก็สามารถจับจักรยานจากสถานีไหนก็ได้ในเมือง แล้วก็ขี่ไปจอดที่สถานีไหนก็ได้เช่นกัน  อย่างไรก็ดี แม้ว่าจะมีจักรยานแล้ว แต่เส้นทางจักรยานในเมืองเม็กซิโกซิตี้ก็ยังขาดแคลนอยู่มากนัก ทำให้คนขี่จักรยานไม่แข็งแรงอย่างเรา ยังกล้าๆ กลัวๆ ที่จะเปลี่ยนไปเป็น Generation Walk กับเค้า (ไม่แน่ใจว่ารู้จักคำว่า Generation Walk กันมั้ย สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ รายการ วัฒนธรรมชุบแป้งทอด ตอน "Generation Walk" ;) )   ... ไม่แน่ใจว่า ไอเดียนี้จะเหมาะกับเมืองไทยที่มีอากาศร้อน แสงแดดแจดจ้าหรือไม่ แต่ก็เริ่มเห็นมีคนนิยมมาขี่่จักรยานกันมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน คิดว่า น่าจะเหมาะหากบางเขตจะลองทำในพื้นที่ของตนที่ไม่ใช่ถนนใหญ่  เช่น โชคชัย 4  น่าจะลองทำเลนจักรยานให้คนได้ขี่ิไปตลาด ไปกินข้าว ไปร้านกาแฟ ไปซูเปอร์มาเก็ต กันได้ในละแวกใกล้ๆ



4. "จักรยานสีแดง...วันอาทิตย์"  ทุกวันอาทิตย์ ถนนสายหลักของเมือง Paseo de la Reforma (อารมณ์เดียวกับถนนราชดำเนิน) จะถูกเปลี่ยนจากถนนรถยนต์ กลายเป็นทุ่งจักรยานและถนนคนเดิน ตั้งแต่เวลา 8.00 - 14.00 น. การได้ปั่นจักรยานบนถนนกว้างกว่า 8 เลน ชื่นชมอนุสาวรีย์และตึกอาคารเก่าแก่ที่สวยงามไปตลอดทาง มันช่างเป็นห้วงเวลาที่สงบ สุข และผ่อนคลายจริงๆ 

                    Cr: Ciudadmexico.com.mx

5. "มีรถก็ไม่ใช่ว่าวิ่งได้ทุกวัน" มาตรการในการแก้ปัญหาจราจรทางหนึ่งของเม็กซิโกซิตี้ คือการห้ามรถบางประเภทวิ่งในบางวัน  โดยแบ่งตามอายุของรถ เช่น รถที่มีอายุมากกว่า 8 ปี ห้ามวิ่งในวันพุธ เป็นต้น   ไอเดียนี้ดีมั้ย?




1 comment:

  1. สวัสดีค่ะ ไม่ทราบว่าอยู่ที่ประเทศเม็กซิโกหรือป่าวค่ะ เผอิณมีเรื่องรบกวนจะสอบถามนิดนึงอ่ะค่ะ ตอนนี้อยู่เม็กซิโกเหมือนกัน แต่อยู่ที่ Playa Del Carmen ซึ่งไม่เคยเจอคยไทยอยู่เลยค่ะ อยู่มาจะครบหกเดือนแล้วค่ะ.
    อยากถามเรื่องต่ออายุวีซ่าหรือขอวีซ่าใหม่อ่ะค่ะ พอจะทราบไหมค่ะ ถ้ายังไงรบกวนอีเมลได้ไหม๊ค่ะ เผอิณหาในกูเกิลแล้วโพสนี้ก็โผ่ลขึ้นมา
    s.sethratanapong@gmail.com

    ReplyDelete